โรคในช่วงวัยทำงาน รู้ไว้ป้องกันได้เร็ว

ช่วงชีวิตของคนวัยทำงาน จัดว่าเป็นอีกหนึ่งช่วงที่ใช้ร่างกายเปลืองมากที่สุดช่วงหนึ่ง ไหนจะทำงานมากกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน ต้องใช้ทั้งแรงกาย แรงใจ แรงสมองไปกับการทำงาน และด้วยสภาพสังคมที่แข่งขันสูง เลยพาให้เกิดความเครียด ใช้ชีวิตอย่างรีบเร่ง และต้องทำงานหนักเพื่อสร้างผลงานให้กับตัวเอง จนทำให้ใครหลายคนละเลยเรื่องสุขภาพไป ในวันนี้ร่างกายยังไหวอยู่ทำให้หลายคนคิดว่าปัญหาสุขภาพไม่สำคัญ แต่พออายุมากขึ้น แต้มบุญที่มีอยู่เดิมอาจหมดไปวันไหนไม่มีใคร มารู้จัก โรคคนวัยทำงาน พร้อมแนวทางป้องกันอย่างถูกวิธีตั้งแต่เนิ่น เพื่อไม่ให้ปัญหาสุขภาพบานปลายจนรู้ตัวอีกทีก็ยากที่จะแก้ไขเสียแล้ว

โรคปลอกประสาทอักเสบ เป็นโรคที่พบมากในผู้หญิงวัยทำงานช่วงอายุ 20-40 ปี อาการคือ ทำให้ผู้ป่วยสูญเสียการเคลื่อนไหวของร่างกาย ถ้าเป็นหนักเข้าก็จะทำให้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ แม้ตอนนี้จะยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่แพทย์เชื่อว่าเกิดจากการผิดปกติของภูมิคุ้มกันระบบประสาทบกพร่อง

วิธีป้องกัน : หมั่นออกกำลังกายกลางแจ้งเพื่อรับวิตามินดีให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ ไม่ดื่มสุรา ไม่สูบบุหรี่ พักผ่อนให้เพียงพอ และไม่เครียด

โรคเครียดลงกระเพาะ

เกิดจากความเครียดตามชื่อเลย เพราะเวลาที่เครียดร่างกายจะกระตุ้นให้กระเพาะหลั่งน้ำย่อยออกมาเยอะมากกว่าปกติ และถ้าเป็นมนุษย์ออฟฟิศที่รับประทานข้าวไม่เป็นเวลาร่วมด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เป็นโรคนี้ได้ง่าย จนกลายเป็นโรคกระเพาะเรื้อรังที่สร้างความทรมานให้คนวัยทำงานจำนวนไม่น้อย

วิธีป้องกัน : รับประทานอาหารให้เป็นเวลา รับประทานให้ครบ 3 มื้อ เลี่ยงอาหารรสจัด อาหารย่อยยาก ของทอด ของดอง งดสูบบุหรี่ งดน้ำอัดลม เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ชา กาแฟ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หมั่นออกกำลังกาย และหากิจกรรมคลายเครียดทำอย่างสม่ำเสมอ

โรคความดันโลหิตสูง

มีสาเหตุมาจากความเครียดและความกดดัน ซึ่งเป็นของคู่กันกับชีวิตพนักงานออฟฟิศ และโรคนี้ยังเป็นสาเหตุสำคัญที่นำไปสู่โรคหลอดเลือดสมอง อัมพฤกษ์ อัมพาต ไตวายอีกด้วย

วิธีป้องกัน : พยายามควบคุมน้ำหนัก ออกกำลังกายวันละ 30 นาทีเป็นประจำ ลดอาหารเค็ม ลดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หาวิธีผ่อนคลายจากความเครียดและพักผ่อนให้เพียงพอ

ออฟฟิศซินโดรม

โรคยอดฮิตอันดับหนึ่งของคนที่ต้องนั่งทำงานนาน ๆ เกิดจากพฤติกรรมและทางนั่งทำงานที่ผิดท่าเดิมเป็นเวลานาน ทำให้กล้ามเนื้อตึง จนทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบตามมา

วิธีป้องกัน : หมั่นขยับร่างกาย เปลี่ยนท่านั่งทำงานทุก ๆ 50 นาที ปรับท่าทางนั่งทำงานให้ถูกต้อง ออกกำลังเป็นประจำ โดยเน้นที่การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ และอาจจะนำมาปฏิบัติระหว่างวันที่ทำงานในออฟฟิศก็ได้

โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

มีสาเหตุหลัก ๆ จากพฤติกรรมคนวัยทำงานที่เมื่อปวดปัสสาวะแล้วไม่ยอมลุกไปเข้าห้องน้ำเพราะทำงานติดพัน หรือบางคนก็มีพฤติกรรมดื่มน้ำน้อย หรือเลือกดื่มชากาแฟน้ำอัดลมแทนน้ำเปล่า

วิธีป้องกัน : ไม่กลั้นปัสสาวะ เมื่อปวดให้ลุกไปเข้าห้องน้ำเลย ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 2 ลิตร ทำความสะอาดอวัยวะเพศทุกครั้งหลังปัสสาวะและอุจจาระ ผู้หญิงควรทำความสะอาดอวัยวะเพศจากด้านหน้าไปด้านหลังเพื่อลดการนำเชื้อโรคจากรูทวารและช่องคลอดเข้าสู่กระเพาะปัสสาวะ รักษาความสะอาดของชุดชั้นใน เลือกชุดชั้นในที่ไม่อับชื้น

หลัก ๆ แล้วคนวัยทำงานควรพักผ่อนให้เพียงพอ พยายามไม่เครียด และออกกำลังกายเป็นประจำก็จะทำให้ปลอดภัยจาก โรคคนวัยทำงาน มนุษย์ออฟฟิศได้ เพราะถึงเรื่องอาชีพการงานจะสำคัญเพียงไร เรื่องสุขภาพก็ยังเป็นอีกเรื่องสำคัญในชีวิตที่ไม่ควรละเลย เพราะหากปล่อยไว้นานก็อาจจะทำให้กลายเป็นโรคร้ายแรงที่ยากจะรักษาให้กลับมาแข็งแรงได้ แต่ถ้ารู้จักป้องกันตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็จะทำให้รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงไว้ได้

By Slinger