Black Menu

ตัวนี้เรียกได้ว่าเป็น Browser Extension หรือที่ภาษาไทยเรียกว่า ส่วนเสริมสำหรับเบราว์เซอร์ มีชื่อว่า Black Menu ซึ่งสนับสนุนการทำงานบนเว็บเบราว์เซอร์ยอดนิยม อย่าง โปรแกรม Google Chrome ประโยชน์ของของการใช้มันก็คือ จะช่วยให้การเรียกใช้งานบริการต่างๆ ของกูเกิ้ล (Google Services) เช่น Google Doc / Google Sheet / Gmail / Youtube และอื่นๆ ได้อย่างรวดเร็วในหน้าเดียว แบบไม่ต้องเปิดแท็บใหม่

จุดเด่น (Key Features) ของโปรแกรมส่วนเสริม Black Menu ก็คือ รวมเอาบริการของ Google ทั้งหมดให้มาอยู่ในจุดเดียว ซึ่งสามารถเรียกใช้ได้ทันทีผ่านสไลด์บาร์ (Slide Bar) กล่องเล็กๆ ไม่ต้องเปิดหน้าใหม่ ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ ลองยกตัวอย่างเหตุการณ์ เช่น หากเรากำลังเขียน Email แล้วต้องการเปิดดูข้อมูลบางอย่างใน Google Doc ตามปกติแล้วเราก็ต้องกดปุ่ม + ด้านบนเพื่อเปิดหน้าใหม่ จากนั้นก็เข้าไปที่ Google Doc แต่เจ้าส่วนเสริมตัวนี้จะช่วยลดขั้นตอนดังกล่าว

ด้วยการเข้าไปยัง Google Doc ด้วยการคลิกเพียง 2 ครั้งเท่านั้น คือ คลิกที่รูปไอคอนของส่วนเสริม Black Menu จากนั้นก็เลือกที่หัวข้อ Google Doc ข้อมูลต่างๆ ที่เป็นของเราก็จะแสดงออกมาให้เห็นทันที ไม่ต้องเปิดแท็บใหม่ให้เสียเวลาและไม่ต้องสลับแท็บไปมาให้สับสน ว่าตามตรงมันเหมาะมากๆ สำหรับคนที่ต้องทำงานหลายๆ อย่างในเวลาเดียวกัน (Multitasking)

By Slinger