New Normal

เมื่อโควิดเปลี่ยนเราไปสู่วิถีชีวิตแบบ New Normal มาพักใหญ่ ตั้งแต่ปีที่ผ่านมาจนกระทั่งถึงปีนี้ สำหรับมนุษย์เงินเดือนแล้ว การ Work from Home ดูจะไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ในชีวิตอีกต่อไป จากที่เคยตื่นเต้น ตอนนี้อาจจะรู้สึกเฉย ๆ และหลายคนอาจเริ่มเข้าสู่ความรู้สึกเบื่อหน่าย ในท้ายที่สุด ทำให้ Employee Management หรือความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานลดลง เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว องค์กรจะมีส่วนสำคัญในการช่วยปรับทัศนคติของพนักงาน ให้กลับมาแอ็คทีฟกับงานอีกครั้ง ผ่านกิจกรรม Online กระชับความสัมพันธ์คนในทีมระหว่าง Work from Home ต่อไปนี้

สนุกกับเกม Online ด้วยกัน – อย่าเพิ่งคิดว่า Work from Home จะมาเล่นเกมอะไรระหว่างทำงาน แต่การเล่นแบบนี้ เป็นการสร้าง Water-cooler Chat โดยคุณอาจจะหาเกมที่สามารถเล่นร่วมกันได้ทั้งจากที่บ้านและที่ทำงาน ใช้เวลาเล่นไม่เกิน 10 นาที เป็นที่นิยมนำมาใช้เล่นระหว่างพักเบรกจากการประชุมเครียดนั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น เกมออนไลน์ Among Us ที่เล่นได้ตั้งแต่ 4 – 10 คน ตามหาตัวร้ายให้เจอ ต้องมีการบลั๊ฟ หรือโกหกหน้าตายกัน เป็นเกมที่เรียกเสียงหัวเราะได้ดี องค์กรไหนที่มีการ Work from Home ควรลองหากิจกรรม Online กระชับความสัมพันธ์คนในทีมระหว่าง Work from Home นี้มาเล่นดูกัน

กิจกรรมสันทนาการ Online กระชับความสัมพันธ์คนในทีมที่สามารถทำร่วมกันแบบออนไลน์ได้ คือ การ Video Call เพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน อาจจะสร้างเป็นห้องกิจกรรมแต่ละห้อง เช่น ห้องกินข้าวกลางวันร่วมกัน ห้องสุขภาพดีชวนกันออกกำลังกาย ห้องเชฟชวนชิม ชวนกันมาลงมือทำอาหารไปพร้อม ๆ กัน หรือจะเป็นการจัดกิจกรรมแนะนำเพื่อนร่วมงานใหม่ เป็นต้น

Video Conference จะได้ไม่ลืมหน้ากัน – สิ่งสำคัญของการ Work From Home ที่ขาดไม่ได้คือ Video Conference เพราะพนักงานไม่ได้เห็นหน้ากันทุกวัน เหมือนทำงานที่ออฟฟิศ การ VDO Call จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องมี ควรจัดให้มีการ VDO Call อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง แบบเป็นทางการสักนิด โดยให้แต่งกายสุภาพเหมาะสมระหว่างประชุม ซึ่ง Agenda ในการประชุมทีมส่วนใหญ่ ก็จะเป็นการอัปเดตงานของแต่ละคนในทีม แต่หากวันไหนอยากจะมี Informal Conference Call ก็สามารถทำได้ โดยหัวหน้าทีมอาจสั่งอาหารให้ไปส่งให้ถึงลูกทีมพร้อม ๆ กัน และทานอาหารไปพร้อม ๆ กับ Meeting เล็ก ๆ ร่วมกันกับทีม ก็เป็นการกระชับความสัมพันธ์ที่ดีอีกหนทางหนึ่งด้วย

By Slinger